Growth Marketing กลยุทธ์ลับสำหรับธุรกิจ E-commerce

Growth Marketing กลยุทธ์ลับสำหรับธุรกิจ E-commerce

11 มิ.ย. 2024
ข่าวประชาสัมพันธ์..
การแข่งขันของธุรกิจ E-commerce ในยุคดิจิทัลเช่นนี้ เรียกได้ว่าเข้มข้นและดุเดือดอย่างมาก เพราะใคร ๆ ก็หันมาซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์กันหมดแล้ว เนื่องจากมันง่าย สะดวก รวดเร็ว และสามารถช้อปปิ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องไม้เครื่องมือ วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร อาหารและเครื่องดื่ม เสื้อผ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือสินค้าอื่น ๆ ก็ตาม
ทำให้ทุก ๆ ธุรกิจ ต้องขวนขวายหาเครื่องมือที่ดีที่สุดมาใช้งาน เพื่อเพิ่มยอดขายและเอาชนะคู่แข่งในตลาดเดียวกัน อย่างการทำ Growth Marketing นั่นเอง สำหรับใครที่อยากให้ธุรกิจ E-commerce ของตนเองประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ไม่ควรพลาดบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง!
Growth Marketing คืออะไร 
Growth Marketing คือการตลาดที่มุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจเป็นสำคัญ และการเติบโตดังกล่าวจะต้องเป็นการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวด้วย ดังนั้น การทำ Growth Marketing จึงจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลในการขับเคลื่อน (Data-driven), มีการทดลองและปรับปรุงอยู่เสมอ (Experimentation) รวมไปถึงการขยายผลลัพธ์ เพื่อให้การเติบโตของธุรกิจมีประสิทธิภาพมากที่สุด
Growth Marketing มีอะไรบ้าง
Growth Marketing มีกลยุทธ์ในการทำหลากหลายกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการทำ SEO (Search Engine Optimization), การทำ Performance Marketing, การทำ Lead Generation, การทำ Social Media Marketing, การทำ Content Marketing หรือกลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นก็ตาม
Search Engine Optimization
การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการทำการตลาดผ่านเครื่องมือการค้นหา (Search Engine) อย่าง Google เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแสดงผลการค้นหา (SERP) ในตำแหน่งที่ดีที่สุด ผ่านการปรับแต่งเว็บไซต์และการเลือกคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับธุรกิจมาใช้งาน ซึ่งการทำ SEO จะช่วยให้ธุรกิจ E-commerce ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางแบบ Organic
Performance Marketing
การทำ Performance Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นไปที่ ผลลัพธ์ที่วัดได้อย่างชัดเจน เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ เช่น ยอดขาย และ Conversion Rate ซึ่งจุดเด่นของ Performance Marketing คือการยิงโฆษณาที่คุณจะต้องจ่ายเงินให้แก่แพลตฟอร์มโฆษณา ก็ต่อเมื่อบรรลุเป้าหมายแล้วเท่านั้น เช่นช่องทางแพลตฟอร์มของ Google Ads (PPC), Facebook Ads, TikTok Ads, Instagram Ads, Affiliate Marketing, Email Marketing ฯลฯ
Lead Generation
การทำ Lead Generation คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการดึงดูดกลุ่มคนทั่วไปให้เข้ามารู้จักแบรนด์ และให้ความสนใจกับสินค้าหรือบริการ โดยมีจุดประสงค์หลักคือเพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นกลายมาเป็นลูกค้าตัวจริงของคุณในท้ายที่สุด เช่น การดึงดูดพวกเขาให้เข้ามาอยู่บนเว็บไซต์ มีฟอร์มให้ลงทะเบียนรับส่วนลด และติดต่อกลับไปเพื่อปิดการขาย เป็นต้น
Social Media Marketing
Social Media Marketing คือการทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook, Instagram, Linkedin, TikTok, Twitter ฯลฯ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม เพิ่มฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย หรือสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ธุรกิจเติบโตขึ้นทั้งสิ้น
สรุปเรื่องการทำ Growth Marketing ในธุรกิจ E-commerce
Growth Marketing เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะกับการนำมาขับเคลื่อนธุรกิจ E-commerce เป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถวัดผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน สามารถพัฒนาต่อยอดไปได้ไม่รู้จบ สร้างทั้งยอดขายและผลกำไรให้แก่ธุรกิจได้มากมาย อย่างไรก็ตาม Growth Marketing มิใช่สูตรสำเร็จ คุณสามารถใช้เป็นแนวทางในการผลักดันธุรกิจของคุณได้ หากคุณได้เริ่มต้นทำก่อนคู่แข่งล่ะก็ รับรองได้เลยว่าธุรกิจของคุณจะต้องรุ่งและสามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างแน่นอน
Tag: ANGA
© 2024 MONEY LAB. All rights reserved. Privacy Policy.