ทางรอดของการลงทุน สภาวะแบบนี้ลงทุนอะไรดี?

ทางรอดของการลงทุน สภาวะแบบนี้ลงทุนอะไรดี?

10 มิ.ย. 2024
หากจะลองทบทวนการลงทุนของเราตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลายคนอาจจะถึงกับถอนหายใจเพราะราคาหุ้นไทยหลายตัวก็ลดลง โดยหากดูผลตอบแทนของดัชนี SET Index ที่ตั้งแต่ต้นปีติดลบไปแล้วกว่า 6% หรือ MAI ที่ตั้งแต่ต้นปีก็ติดลบไปแล้วกว่า 10% แต่ก็ยังมีบาง Sector ที่ยังทำได้ดี เช่น AGRI (ธุรกิจการเกษตร) ที่ +19.81% และ PERSON (ของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์) ที่ +21.20%
นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกกลุ่มหลักทรัพย์ที่น่าสนใจซึ่งก็ได้แก่ กลุ่ม DR ที่เป็นตราสารที่อ้างหุ้นหรือหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยถ้าดูราคาของกลุ่มหุ้นที่ DR ที่ออกโดยธนาคารกรุงไทยทำการอ้างอิงอยู่นั้น จะเห็นว่าปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 17% ตั้งแต่ต้นปี นับได้ว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มหลักทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีเป็นอันดับต้น ๆ ของตลาดหลักทรัพย์ไทย
โดยหากจะหยิบยกตัวที่โดดเด่นของช่วงครึ่งปีแรกมาพูดถึงก็คงจะหนีไม่พ้น NVDA80X ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นราว 150% และ TENCENT80 ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นราว 40% ซึ่งออกโดยธนาคารกรุงไทย หนึ่งในผู้นำการออก DR และ DRx ที่ได้เสนอขาย DR และ DRx มาแล้วรวม 18 หลักทรัพย์ โดยในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นี้จะมี DR และ DRx ออกใหม่อีก 6 หลักทรัพย์ มีตัวไหนน่าสนใจบ้าง มาดูกัน
DR อ้างอิงหุ้นตลาดฯ โตเกียว ซื้อขายกลางวัน เวลา 10.00 - 16.30 น.
• UNIQLO80 อ้างอิงหุ้นบริษัท FAST RETAILING CO., LTD. ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องแต่งกายภายใต้แบรนด์ Uniqlo ที่มียอดขายอันดับต้น ๆ ของโลกที่กำลังมาแรงด้วยแนวคิดแบบญี่ปุ่นที่ถูกถ่ายทอดออกมาสู่สินค้าคุณภาพดีตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Airism และ Heat Tech
• SONY80 อ้างอิงหุ้นบริษัท SONY GROUP CORPORATION บริษัทผู้นำด้านนวัตกรรมในหลายยุคสมัย ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านภาพ เสียง และเกมชื่อดังอย่าง PlayStation และยังเป็นผู้นำด้านชิปเซนเซอร์รูปภาพที่ใช้ในกล้อง รถยนต์ และโทรศัพท์มือถืออีกด้วย
• TOYOTA80 อ้างอิงหุ้นบริษัท TOYOTA MOTOR CORPORATION บริษัทญี่ปุ่นที่เป็นผู้นำด้านยานยนต์ของโลก ด้วยแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักเรื่องคุณภาพ ราคาที่จับต้องได้ และบริหารหลังการขายที่ดี ใช้กลยุทธ์ Multi-Pathway มีโมเดลรถที่หลากหลายจนครองตลาดในญี่ปุ่นและหลายทวีปทั่วโลกทั้ง เอเชีย อเมริกาเหนือ และ ยุโรป
DRx อ้างอิงหุ้นเครื่องดื่มแบรนด์ดังปันผลเด่นจากตลาดฯ อเมริกา ซื้อขายกลางคืน เวลา 20.00 - 04.00 น.
• BRKB80X อ้างอิงหุ้นบริษัท BERKSHIRE HATHAWAY INC. ที่ก่อตั้งและบริหารโดยนักลงทุนคุณค่าอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ โดดเด่นเรื่องการเข้าไปลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก มีเงินสดมาก พร้อมคว้าโอกาสในการเติบโต
• KO80X อ้างอิงหุ้นบริษัท THE COCA-COLA COMPANY บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยน้ำอัดลมแบรนด์ โค้ก สไปรท์ และแฟนต้า และเครื่องดื่มอื่น ๆ อีกหลากหลายประเภท เช่น ชา น้ำดื่ม และน้ำผลไม้ และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เลือกลงทุน
• PEP80X อ้างอิงหุ้นบริษัท PEPSICO, INC. บริษัทอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของโลก เจ้าของแบรนด์สินค้าเป็นที่รู้จักมากมาย ด้วยน้ำอัดลมแบรนด์ เป๊ปซี่ เซเว่นอัพ มิรินด้า และ ขนมขบเคี้ยวแบรนด์ เลย์
ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย DR กันได้เป็นเงินบาทผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งราคา DR จะอ้างอิงกับหลักทรัพย์อ้างอิงต่างประเทศหลังปรับอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้ผู้ลงทุนสามารถได้ผลตอบแทนใกล้เคียงการลงทุนตรงต่างประเทศ อีกทั้งค่าธรรมเนียมและภาษีก็คล้ายกับการซื้อขายหุ้นไทย จึงนับได้ว่าเป็นนวัตกรรมการลงทุนที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยสามารถลงทุนในหุ้นนอกได้อย่างสะดวกสบาย เพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนจากหุ้นต่างประเทศที่น่าสนใจในหลายหลายกลุ่มธุรกิจ
ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนใน DR และ DRx ได้ง่าย ๆ เป็นสกุลเงินบาท บนแอปพลิเคชันสตรีมมิ่ง (Streaming) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการ และ ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111 หรือ https://krungthai.com/link/moneylab-dr-jpus
คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะ เงื่อนไขและความเสี่ยงต่าง ๆ ของตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศก่อนการตัดสินใจลงทุน เช่น ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ต่างประเทศ และ ความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากหนังสือชี้ชวนได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th
© 2024 MONEY LAB. All rights reserved. Privacy Policy.